Cục đường bộ Việt Nam

Department For Roads Of Viet Nam

  • :
  • :
Chất lượng là vấn đề sống còn
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bỏ đề xuất hạ chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe

Sau khi ghi nhận góp ý, Bộ GTVT đã rút đề xuất hạ tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe từ bằng trung cấp xuống tốt nghiệp cấp 3. Hiện, cả nước có 374 cơ sở đào tạo lái xe, với 61.000 giáo viên dạy lái xe (Ảnh minh họa) Giáo viên dạy lái xe phải có bằng trung cấp nghề Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe. Tại dự thảo sửa đổi Nghị định 65/2016 về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe và dịch vụ sát hạch lái xe, tiêu chuẩn về giáo viên dạy lái xe ô tô (gồm cả dạy lý thuyết và thực hành) đã được sửa lại, về cơ bản dự thảo trở lại các quy định như hiện hành, thay vì hạ chuẩn theo dự thảo lấy ý kiến hồi tháng 9 vừa qua. Cụ thể, …

Sau khi ghi nhận góp ý, Bộ GTVT đã rút đề xuất hạ tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe từ bằng trung cấp xuống tốt nghiệp cấp 3.

Hiện, cả nước có 374 cơ sở đào tạo lái xe, với 61.000 giáo viên dạy lái xe (Ảnh minh họa)

Giáo viên dạy lái xe phải có bằng trung cấp nghề

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Tại dự thảo sửa đổi Nghị định 65/2016 về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe và dịch vụ sát hạch lái xe, tiêu chuẩn về giáo viên dạy lái xe ô tô (gồm cả dạy lý thuyết và thực hành) đã được sửa lại, về cơ bản dự thảo trở lại các quy định như hiện hành, thay vì hạ chuẩn theo dự thảo lấy ý kiến hồi tháng 9 vừa qua.

Cụ thể, dự thảo mới chỉ sửa đổi chung về tiêu chuẩn giáo viên dạy lái xe: “Giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp”.

Với đề xuất mới như trên, về cơ bản, tiêu chuẩn của giáo viên dạy lái xe phải có bằng trung cấp nghề phù hợp với nghề lái xe. Do học lái xe được xác định là học nghề trình độ sơ cấp, nên theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, yêu cầu giáo viên dạy phải có trình độ trung cấp trở lên.

Trước đó, tại dự thảo lấy ý kiến hồi tháng 9 vừa qua, Bộ GTVT đề xuất hạ chuẩn của giáo viên dạy lái xe. Cụ thể, với giáo viên dạy lý thuyết vẫn yêu cầu bằng trung cấp. Riêng giáo viên dạy thực hành lái xe chỉ cần tốt nghiệp PTTH (cấp 3) trở lên, kèm điều kiện có giấy phép lái xe tương ứng thời hạn từ 5 năm trở lên, lái xe an toàn từ 50.000km trở lên, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; có giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe do Sở GTVT địa phương cấp.

Theo Bộ GTVT, quy định hiện hành yêu cầu giáo viên dạy lái xe phải có bằng trung cấp phù hợp, hoặc chứng chỉ kỹ năng nghề bậc 1 trở lên, hoặc chứng nhận bậc thợ 3/7 trở lên. Quy định này dẫn tới việc tuyển dụng giáo viên dạy nghề lái xe hiện nay rất khó khăn. Do trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện rất ít ngành nghề có chuyên môn phù hợp với nghề đào tạo lái xe ô tô. Vì vậy, cần được xem xét sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Với quy định lái xe dạy thực hành phải có 50.000 km lái xe an toàn trở lên, một số bộ ngành, địa phương cũng góp ý là khó khả thi, do không có công cụ để kiểm soát. Do đó, tại dự thảo sửa đổi Nghị định 65, Bộ GTVT cũng bỏ điều kiện này.

Sửa chương trình đào tạo lái xe theo hướng thời gian dạy không quá 3 tháng

Góp ý cho dự thảo trước của Bộ GTVT, một số địa phương như các tỉnh: TP.HCM, Quảng Ngãi, Bình Định, Lào Cai, Điện Biên, Phú Yên, Sơn La không đồng thuận hạ chuẩn giáo viên dạy lái xe chỉ cần bằng cấp 3. Các địa phương này cho rằng, không nên hạ chuẩn giáo viên dạy lái xe, nhằm nâng cao chất lượng dạy thực hành. Thêm vào đó, tiêu chuẩn giáo viên dạy trình độ sơ cấp (như dạy lái xe), phải có trình độ trung cấp hoặc chứng chỉ kỹ năng nghề trở lên.

Bên cạnh đó, hiện việc tuyển sinh vào đào tạo trình độ sơ cấp chỉ yêu cầu học sinh tốt nghiệp THCS (cấp 2), không yêu cầu phải có bằng cấp 3, quá trình học cũng không yêu cầu bắt buộc phải học thêm bằng cấp 3. Dẫn tới, có nhiều người dù có bằng trung cấp nhưng chưa chắc đã có bằng cấp 3.

Giải trình góp ý các địa phương, Bộ GTVT cho biết, đã sửa đổi tại dự thảo mới nhất, theo hướng tiêu chuẩn giáo viên dạy lái xe theo quy định pháp luật về dạy nghề sơ cấp. Tuy nhiên, thực tế quy định về tiêu chuẩn giáo viên dạy nghề sơ cấp đặt ra một số tiêu chuẩn về bằng cấp, tối thiểu bằng trung cấp trở lên.

“Tiêu chuẩn này hiện không một giáo viên dạy lái xe nào đáp ứng được, vì trong hệ thống nghề đào tạo quốc gia hiện nay không có ngành nghề nào có chuyên ngành phù hợp với nghề đào tạo lái xe ô tô. Bên cạnh sửa các quy định trên, bộ đang sửa chương trình đào tạo lái xe theo hướng thời gian dạy không quá 3 tháng, tương ứng với hình thức đào tạo thường xuyên (thấp hơn nghề sơ cấp) theo quy định về pháp luật giáo dục nghề nghiệp để đảm bảo tính thống nhất”, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Theo ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ VN, những người đã có trình độ văn hóa trung cấp thường không mặn mà với nghề dạy lái xe ô tô. Điều này dẫn đến thực trạng thiếu giáo viên dạy thực hành lái xe, nhất là các tỉnh khu vực phía Nam.

Ông Thống cho hay, xét về bản chất, học lái xe ô tô cũng chỉ là học nghề. Trong khi đó, Luật Giáo dục nghề nghiệp cho phép giáo viên có trình độ trung cấp hoặc công nhân có kỹ năng nghề bậc cao từ bậc 3 trở lên. Thậm chí, người công nhân có kỹ năng nghề cao, không tốt nghiệp THPT vẫn được đi dạy.

Theo ông Thống, trong đào tạo lái xe không có tay nghề bậc cao nên Cục Đường bộ VN đề xuất Bộ GTVT trình Chính phủ cho phép hạ tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô theo hướng chỉ cần tốt nghiệp THPT, có GPLX, có thâm niên ba năm.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn về giáo viên dạy lái xe hiện đang được quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nên việc đề xuất hạ chuẩn giáo viên được xem xét lại.

Quy định niên hạn đối với xe tập lái
Quy định hiện hành không ràng buộc về niên hạn với xe tập lái hạng B (xe con từ 9 chỗ trở xuống), trong khi các xe tập lái hạng bằng khác đều có niên hạn, như xe học bằng D, E không quá 20 năm; xe học bằng C không quá 25 năm. Bên cạnh đó, cũng có thực tế, một số xe tập lái bằng B sử dụng thời gian dài, thậm chí xe cũ được dùng chuyển đổi thành xe tập lái, nhưng không được thay mới.
Từ thực tế trên, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định xe tập lái hạng B (gồm B1, B2 và FB) có niên hạn không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất); xe tập lái hạng C, FC, D, E, FD và FE áp dụng tương tự niên hạn với xe vận tải khách và hàng hiện hành (xe chở khách không quá 20 năm, xe chở hàng không quá 25 năm). Giải pháp này, theo Bộ GTVT, nhằm đảm bảo tính đồng nhất, đảm bảo an toàn cho học viên và người tham gia giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe.

Nguồn: Báo Giao thông


Chuyên mục