Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.
Quyết tâm thông tuyến trong năm 2025
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của hai tuyến cao tốc trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng trung du, miền núi phía Bắc, góp phần thúc đẩy liên kết vùng và tăng cường giao thương qua các cửa khẩu quốc tế.
Theo Bộ trưởng, mục tiêu đến hết năm 2025 cả nước có 3.000 km và đến năm 2030 có 5.000 km đường cao tốc là nhiệm vụ cấp bách, trong đó tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng là hai trong những dự án cần hoàn thành đúng tiến độ. Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư tập trung giải ngân vốn đầu tư ngay khi các thủ tục được hoàn tất; chính quyền địa phương cần nhanh chóng giải quyết dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng.
Đại diện đơn vị thực hiện dự án - kiến nghị các Tỉnh sớm phê duyệt vị trí đổ thải, tập kết vật liệu trong tháng 4, đồng thời ký phụ lục hợp đồng trong tháng 5 để đảm bảo tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia đạt 70%.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Văn Thạch cho biết, địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, hiện đang xử lý một số kiến nghị hậu bàn giao, đồng thời phối hợp di dời hệ thống điện và khảo sát điều chỉnh hướng tuyến để phù hợp điều kiện thực tế.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nghe doanh nghiệp dự án báo cáo và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng
Cục Đường bộ Việt Nam chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương và hướng dẫn các đơn vị thi công về chuyên môn
Đảm nhiệm vai trò chuyên môn Cục chuyên ngành, Cục trưởng Cục ĐBVN Bùi Quang Thái đã tham mưu Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị thi công đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đồng thời đề xuất giải pháp tổ chức giao thông tạm thời nhằm duy trì lưu thông an toàn, hiệu quả trong quá trình thi công. Cục ĐBVN sẽ phối hợp rà soát nhu cầu đầu tư các tuyến kết nối, đề xuất bổ sung các nhánh nối phù hợp quy hoạch phát triển giao thông của khu vực.
Huy động tối đa nguồn lực, tận dụng “thời điểm vàng” trước mùa mưa
Trước thực trạng thời tiết tại khu vực miền núi phía Bắc thường mưa nhiều từ tháng 8 đến cuối năm, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi hiện nay, huy động tối đa máy móc, nhân lực, thi công 3 ca liên tục nhằm vượt tiến độ đề ra.
Mục tiêu cụ thể là đến 30/6, phải hoàn thành toàn bộ các hạng mục nền đường, cầu, cống; đến tháng 9, cơ bản thông xe kỹ thuật đoạn qua huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) để hướng tới hoàn thành toàn tuyến trong năm 2025.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ, bảo đảm đồng bộ với tiến độ thông tuyến; đồng thời giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp UBND tỉnh Cao Bằng triển khai thủ tục đầu tư tuyến kết nối Cao Bằng – Bắc Kạn theo tiêu chuẩn cao tốc. Riêng đối với các tuyến nối vào trung tâm thành phố và cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Cao Bằng chủ động phối hợp triển khai theo hướng đầu tư công.
Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cùng đoàn đã đến thăm, động viên sinh viên các trường đại học, cao đẳng ngành giao thông vận tải đang thực tập tại dự án. Bộ trưởng đánh giá cao sáng kiến phối hợp giữa các nhà thầu và cơ sở đào tạo nhằm tạo môi trường thực tiễn để sinh viên rèn luyện kỹ năng điều khiển máy móc, thiết bị, chuẩn bị lực lượng lao động chất lượng cao cho ngành giao thông.